1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Trung bình 0.00 (0 đánh giá)

Bác sĩ Nguyễn Thiện Khánh khoa Chỉnh hình Bệnh viện Nhân dân Gia Ðịnh cho biết:

"Trong 6 tháng đầu năm 1997, Bệnh viện Da liễu TPHCM tiếp nhận 58.375 lượt người đến khám và chữa trị các loại bệnh về da, trong đó có nhiều trường hợp do sử dụng mỹ phẩm "

Qua đó cho ta thấy rằng mỹ phẩm tôn thêm vẻ đẹp, nhưng nó cũng có nhiều tác hại nếu sử dụng không đúng cách.

su dung my pham dung cachNếu sử dụng mỹ phẩm không đúng cách sẽ gây nhiều tác hại

Kem trắng da có thể làm da bị… nám

PV: Thưa bác sĩ, phụ nữ ở lứa tuổi nào thì thích hợp với việc dùng mỹ phẩm?

– Bác sĩ Nguyễn Thiện Khánh: Nếu sử dụng đúng phương pháp, mỹ phẩm sẽ làm tăng thêm vẻ đẹp của người phụ nữ. Các bạn trẻ không nên dùng mỹ phẩm thường xuyên, vì với làn da trẻ trung dùng mỹ phẩm có thể gây dị ứng và làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên. Từ 30 tuổi trở lên, da bắt đầu có hiện tượng lão hóa, cho nên dùng mỹ phẩm ở lứa tuổi này là thích hợp nhất, nó vừa kéo dài tuổi thọ của da, vừa che giấu những vết nhăn ở đuôi mắt, vết thâm ở dưới mí mắt…

Sử dụng kem làm trắng da có thật sự làm da trắng?

– Hoàn toàn không có loại kem nào làm trắng da như mình mong muốn. Thành phần trong kem do có chất lột nhẹ nên có làm cho da trắng hơn. Nhưng với sự tiếp xúc của ánh nắng, dùng loại kem làm trắng da đôi khi lại gây tác dụng ngược lại là da bị nám.

Phấn hoặc kem chống nắng có ky hiệu SPF có thật sự bảo vệ da tránh tác hại của ánh nắng?

– Dùng kem chống nắng nhưng lại tiếp xúc với ánh nắng gay gắt giữa trưa có nhiều tia hồng ngoại, mà không được che chắn kỹ thì cũng không có kết quả tốt. Kem chống nắng là loại kem khi bôi lên da chúng có thể hấp thụ tia tử ngoại mạnh UVB. Nhưng lưu y kem chống nắng không ngăn chặn được tia UVA là tia gây sạm da.

Da cũng cần “thở” và “nghỉ ngơi”

my pham ban demDa cần thở và nghỉ ngơi ban đêm

Có nên sử dụng kem dưỡng da ban đêm? Có loại kem nào lưu lại trên mặt qua đêm không? Dùng kem dưỡng da ban đêm có tác hại gì không?

– Các bạn nên đọc rõ phần hướng dẫn sử dụng và hỏi y kiến bác sĩ, vì không phải bất kỳ một loại kem dưỡng da ban đêm nào cũng đều được lưu lại trên mặt qua đêm.

Sau một ngày sử dụng phấn son để trang điểm, thì tốt nhất nên rửa mặt thật sạch trước khi đi ngủ. Da mặt cần được “thở” và “nghỉ ngơi” vì ban đêm trong lúc ngủ mồ hôi trên da mặt tiết ra nhiều nhất.

Bị mụn – Không nên tự điều trị

Hiện nay trên thị trường tràn ngập các loại kem trị mụn. Vậy theo bác sĩ, dùng kem trị mụn có trị dứt mụn hay không?

– Mụn có nhiều loại: Mụn trứng cá, mụn cám, mụn bọc, mụn mủ… Cần phải xác định rõ nguyên nhân của việc gây mụn. Ðây là một bệnh lý có liên quan đến nhiều chuyên khoa như da liễu, thẩm mỹ, nội khoa. Không thể dùng kem trị mụn một sớm một chiều mà hết được. Các bạn nếu bị mụn nên đi bác sĩ khám để có hướng điều trị chính xác. Không được tự ý bôi kem hoặc uống thuốc để trị mụn. Dùng kem trị mụn không trị được hết mụn mà còn gây nhiễm trùng nặng, da mặt còn sần sùi thêm.

Lột da mặt thường xuyên – Nên chăng?

Có một số phụ nữ muốn có da mặt trắng nên dùng kem lột da mặt, và đi mỹ viện lột thường xuyên. Thưa bác sĩ, điều này có nên chăng?

– Mục đích của việc lột da mặt là làm cho làn da trẻ trung lại, xóa vết nám và một số vết nhăn. Không nên lột thường xuyên vì dễ bị nám mặt. Cần phải chú ý đến vấn đề môi trường và thời tiết mà quyết định việc lột da mặt của bạn: Nên lột nhẹ, lột trung bình hay lột sâu. Với lột trung bình và lột sâu, cần phải được bác sĩ khám thật kỹ, vì nó có thể gây dị ứng, nám…

Lột nhẹ cách 10 ngày có thể làm một lần. Lột trung bình cách 3 tháng có thể làm một lần.

Mỹ phẩm thích hợp?

Huong dan dung kem duong da Ohui ban dem hieu qua khong ngoSử dụng mỹ phẩm thích hợp

Lạm dụng mỹ phẩm, hoặc dùng mỹ phẩm không đúng phương pháp sẽ gây tác hại như thế nào?

– Mỹ phẩm rất cần thiết với phụ nữ nhưng nó là con dao hai lưỡi. Khi da mặt không thích hợp với một loại mỹ phẩm nào đó, nó sẽ gây dị ứng, nổi mụn, nổi sẩn ngứa, đỏ mặt, nám, chàm, viêm nang lông. Dùng kem, phấn trên mặt nhiều quá và dùng thường xuyên khiến mồ hôi trên mặt không thoát ra được sẽ gây nhiễm trùng.

Trước việc mỹ phẩm tràn ngập thị trường như hiện nay, việc sử dụng mỹ phẩm như thế nào mới hiệu quả ?

– Nếu chọn mỹ phẩm thì nên chọn những hãng nổi tiếng, có uy tín và nên mua chính gốc để hạn chế rủi ro. Khi muốn dùng một loại mỹ phẩm nào đó, trước hết nên mua tuyp nhỏ dùng thử để tránh lãng phí. Khi đã quen và thích hợp với loại mỹ phẩm đang dùng, thì đừng nên đổi loại khác. Cân nhắc trước những lời quảng cáo hoặc “lời khuyên” của những người buôn bán mỹ phẩm. Các bạn cũng không nên tự pha chế, hoặc trộn lẫn nhiều loại kem để dùng. Sau một ngày làm việc hoặc đi dự tiệc về, các bạn nên tẩy sạch phấn, son, kem… trên mặt.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Mai Dung thực hiện